CHƯƠNG TRÌNH
VIDEO CLIPS
Video
Sửa chữa điện nước TP Vinh Nghệ An
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 09222.64.333

Văn phòng - 09222.64.333
Hôm nay: 50 | Tất cả: 46,314
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC Bản in
 
Cách chọn dây điện cho nhà cấp 4 chuẩn
Tin đăng ngày: 14/5/2015 - Xem: 1423
 

Cách chọn dây dẫn điện trong nhà cấp 4 là việc làm cực kì quan trọng khi thiết kế ngôi nhà. Bởi nó liên quan đến việc sinh hoạt của gia đình bạn sau này. Đi dây có tiết điện nhỏ sẽ làm sụp Aptomat thường xuyên, làm tuổi thọ dây dẫn bị giảm, khi dây điện nhỏ quá tải bạn hãy sờ vào dây điện cảm thấy chúng rất nóng khi đó sẽ làm hỏng lớp cách điện nguy hại cho người dùng và dẫn đến cháy nổ. Vì thế mà bài viết dưới đây, điện nước Minh Hiếu sẽ chia sẻ với bạn cách chọn dây điện cho nhà cấp 4 của các chuyên gia đầu ngành sửa chữa điện nước.

Cách chọn dây điện cho nhà cấp 4 chuẩn

 

Việc chọn dây dẫn điện trong nhà cần phải tính toán và lựa chọn theo quy tắc sau đây.

1. Xác định nguồn điện sẽ dùng : 1 pha hay 3 pha

Căn cứ vào thiết bị điện trong nhà mà người dùng sẽ dùng là thiết bị 1 pha hay 3 pha. Đồng thời cũng phải căn cứ vào nguồn cung cấp của điện lực ở địa phương mình ở có những loại nguồn điện nào. Hầu hết nguồn điện dùng cho nhà ở hiện nay ở Việt Nam là nguồn 1 pha 2 dây.

Bước này thường bị phụ thuộc vào nguồn cung cấp ở từng địa phương. Nếu người dùng chỉ xài thiết bị điện 1 pha và nguồn địa phương của Điện lực chỉ có 2 dây (1 nóng, 1 nguội) hoặc 4 dây (3 nóng, 1 nguội) thì chỉ có nguồn 1 pha 2 dây là áp dụng được. Trong trường hợp này vẫn có thể chọn nguồn 1 pha 3 dây để dùng, nhưng phải thiết kế thêm hệ thống nối đất PE cho hệ thống điện trong nhà, phía sau đồng hồ đo điện.

2.Tính tổng công suất thiết bị tiêu thụ điện

Thiết bị tiêu thụ điện là những thiết bị họat động bằng năng lượng điện. Các thiết bị tiêu thụ điện trong nhà ở có thể kể ra như: Đèn điện, quạt điện, nồi cơm điện, bàn ủi, tủ lạnh, máy giặt, lò nướng vi sóng, máy điều hòa nhiệt độ, máy bơm nước…

Trên mỗi thiết bị tiêu thụ điện, hầu hết đều có ghi trị số công suất, có đơn vị là W (Woat) hoặc KW (Kilô-Woat) hoặc HP (Horse Power- Sức ngựa). Một cách gần đúng, có thể xem tất cả các trị số công suất ghi trên các thiết bị là công suất tiêu thụ điện.

Loại thiết bị Công suất thông thường
Màn hình LCD 15 inch 35W
Màn hình LCD 17 inch 40W
Màn hình CRT 15 inch 110W
Màn hình CRT 19 inch 130W
Bộ CPU máy tính để bàn 180W
Tivi LCD 32 inch 80W
Tivi thường 19 inch 200W
Máy in laser 250W
Máy tính xách tay 110W
Quạt treo tường 55 – 65W
Đèn tuýp 60 – 120cm 20 – 40W
Đèn compact 15W
Máy điều hòa 2 HP 1500W
Máy điều hòa 1,5 HP 1100W
Máy điều hòa 1 HP 750W
Tủ lạnh 100 – 500W
Thiết bị modem 10W
Nồi cơm điện 500 – 700W
Tính tổng công suất thiết bị tiêu thụ điện là liệt kê và cộng lại tất cả trị số công suất của các thiết bị tiêu thụ điện trong nhà. Nhằm xác định công suất tiêu thụ điện tổng của cả ngôi nhà.

3. Lựa chọn dây dẫn cho từng phần của nhà ở cấp 4

Đây là bước cuối cùng tìm ra các cỡ dây cần phải dùng. Tùy theo công suất chịu tải của từng nhánh trong sơ đồ điện, người dùng có thể chọn nhiều loại dây, cỡ dây khác nhau. Bao gồm:

Dây ngoài trời, kéo từ cột đồng hồ vào nhà.
Dây điện chính tổng cả nhà.
Dây cho từng nhánh và dây đến từng thiết bị tiêu thụ điện.
Công thức chọn dây dẫn điện trong nhà
Tính toán tổng công suất sử dụng đồng thời của tất cả các thiết bị trong nhà.

Tính dòng điện: I=P/U.

Trong đó:

P: Tổng công suất (kW),
U: hiệu điện thế: 220V.
Tính tiết diện: S=I/J.

Trong đó:

J: là mật độ dòng điện cho phép (A/mm2)
Đối với dây đồng: Mật độ dòng điện cho phép Jđ = 6A/mm2
Đối với dây nhôm: Mật độ dòng điện cho phép Jn = 4,5 A/mm2
Chọn dây điện lớn hơn tính toán 1 cấp để dự phòng và nâng cấp phụ tải sau này.

THAM KHẢO : CÁCH TÍNH DÂY ĐIỆN TRONG NHÀ ĐƠN GIẢN NHẤT

Cách chọn dây điện ngoài trời
Đoạn dây này là dây nối từ lưới điện địa phương vào đến nhà, thông thường đoạn dây này nằm hoàn toàn ngoài trời. Dây điện ngoài trời phải có những loại dây đạt tiêu chuẩn và độ bền cao. Một số loại dây hay được sử dụng như cáp Duplex ruột đồng, bọc cách điện PVC và cấp điện áp từ 450/750V. Cáp ruột đồng Duplex, dây được cách điện XLPE.

dây điện đi ngoài trời
cách điện XLPE/ PVC

Đoạn dây ngoài trời này thường được Điện lực địa phương cung cấp khi đăng ký mở công tơ điện mới. Vì vậy chúng ta không cần quan tâm!

Dây dẫn điện trong nhà
Là loại dây dẫn từ thiết bị điện kế tới các thiết bị điện trong nhà. Bạn có thể dùng các loại dây theo cách đi dây nổi và đi dây âm tường âm sàn như CV, VC, VCm…

Đa phần các công trình nhà ở cấp 4, chung cư, căn hộ hiện nay đều sử dụng những loại dây điện và cách đi dây điện như trên. Việc chọn được một loại dây và cách đi phù hợp sẽ giúp hệ thống điện nhà bạn trở nên an toàn, tránh được rất nhiều rủi ro.

Đi dây điện nổi
Các ống nhựa nổi trên tường và dây điện sé được luồn trong ống. Không nên đi dây quá nhiều trong ống để để có thể rút dây, luồn dây. Các loại dây phù hợp là Cadivi đơn 1×1.5mm hoặc dây đôi CV2x1.5mm là thích hợp nhất cho cách đi dây điện này. Phụ thuộc theo thiết bị sử dụng công suất lớn hay nhỏ mà bạn nên lựa chọn tiết diện dây dẫn cho phù hợp. Đảm bảo sao cho không bị quá tải trong quá trình sử dụng.

THAM KHẢO : CÁCH ĐI DÂY ĐIỆN NỔI ĐẸP

Dây điện âm tường nên dùng loại nào?
Hiện nay hầu hết các nhà cấp 4 đều sử dụng cách đi dây điện âm tường để đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Hệ thống đường dây điện trong nhà bao gồm :

Dây dẫn chính

Bước 1. Tổng công suất các thiết bị điện dùng đồng thời trong gia đình P = 5 kW.
Bước 2. Áp dụng công thức tính dòng điện: I=P/U -> I= 5*1000/220 = 22.72 A.
Bước 3: Áp dụng công thức tính tiết điện: S=I/J -> S=22.72/6 = 3.78 mm2.
Bước 4. Trên thị trường có các loại dây cỡ 4mm2 và 6mm2. Ta chọn lớn hơn 1 cấp là 6mm2.
Dây dẫn nhánh

Đối với các thiết bị như: ổ cắm điện, công tắc điện đến đèn, quạt, ti vi, tủ lạnh hoặc các thiết bị có công suất dưới 1kW thì nên dùng đồng loại dây súp mềm, tiết diện 2 x 1,5mm2.
Đối với các thiết bị như: bếp điện, lò sưởi… có công suất từ 1kW đến 2kW nên dùng loại cáp PVC có 2 lớp cách điện, tiết diện 2 x 2,5mm2 để đảm bảo an toàn cả về điện và về cơ.
Đối với thiết bị điện khác có công suất lớn hơn 2kW thì phải tuỳ theo công suất mà tính toán chọn tiết diện dây như trên đã hướng dẫn.
Đoạn dây cáp điện kế
Đoạn cáp điện kế nối từ đoạn dây ngoài trời vào đến nhà nên nó cũng phải có công suất chịu tải lớn hơn hoặc bằng 8,644kW. Ta thấy cáp ĐK-CVV tiết diện ruột dẫn 5mm2 hoặc cáp ĐK-CXV tiết diện ruột dẫn 4mm2 là phù hợp. Đoạn cáp điện kế thường khá ngắn (< 10m) nên không cần quan tâm đến điện áp rơi theo chiều dài.

Dây cáp điện kế

Như vậy, người dùng có thể sử dụng ĐK-CVV 2 x 5mm2 hoặc ĐK-CXV 2 x 4mm2.

Đi dây ngầm
Trong trường hợp dây điện đường luồn ống thép, ống nhựa chịu lực chôn ngầm dưới đất. Điều quan trọng nhất là cần chọn dây điện co lớp vỏ bảo vệ tốt chống thấm nước, thấm ẩm. Bởi để dây trong lòng đất sẽ là điều kiện cho ẩm, nước ngấm vào trong đường ống.

Cách chọn dây điện chất lượng cao
Nhận biết qua vỏ dây
Sợi dây khi bẻ gập lại không bị gãy, nứt vỏ dây, không biến màu. Ngoài ra, nếu đốt phần vỏ dây nhựa, dây sẽ cháy sun lại chứ không cháy lan ra, như vậy là dây đạt tiêu chuẩn an toàn, cách điện tốt. Bề mặt vỏ nhựa phải lì, màu sắc nhám chứ không bóng, dây điện khi cấu vào có độ dai, nếu dây bở ra chứng tỏ dây điện đó không tốt.

Nhận biết qua ruột dẫn điện
Ruột dẫn điện tròn và đồng tâm, lớp cách điện dày đều nhau để tránh chập, cháy và có thể sử dụng lâu dài. Dây đồng bên trong sáng bóng, xoắn chặt chẽ, bẻ không gẫy. Và quan trọng là số dây đồng trong lõi ghi đúng với số lượng được in bên ngoài vỏ dây điện. Tùy thuộc kinh tế mà có thể chọn dây dẫn điện đơn hoặc dây dẫn điện đôi.

Dây dẫn điện đơn
Dây điện đơn là loại dây chỉ có 01 sợi cứng làm bằng đồng (Cu) hoặc nhôm (Al). Hiện nay, các loại dây đơn được bọc lớp cách điện bằng PVC/cao su lưu hóa. Cá biệt có loại còn bọc thêm một đến hai lớp vải có tẩm nhựa đường.

Dây đơn được sử dụng phổ biến trong hệ thống điện trong nhà. Dây có tiết diện không quá 10mm2 (cỡ Ø 30/10).

Dây dẫn điện đôi
Dây đôi được dùng để dẫn điện cho những thiết bị cần di chuyển nhiều, không đặt cố định tại một chỗ, hay những đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày như tủ lạnh, quạt điện, ti vi…

Cấu tạo của dây đôi cũng có độ mềm dẻo, phù hợp với công dụng của chúng (dẫn điện cho những thiết bị di động). Ruột dây đôi được tạo thành bởi những dây đồng nhỏ (d = 0.2mm), bọc song song với nhau. Vỏ cách điện của dây đôi cũng được làm từ cao su lưu hóa hoặc chất dẻo nhựa PVC.

Nên dụng dây điện đơn hay đôi?
nhưng hiện nay, các công trình nhà ở cấp 4 đều sử dụng dây dẫn điện đôi.

Nên dụng dây điện đơn hay đôi?

Trước khi thi công công trình, bạn nên tìm hiểu trước về cách chọn loại dây điện phù hợp khi thi công điện, tính toán xem xét các loại dây nên sử dụng cho công trình của mình. Bạn nên tham khảo trước ý kiến của thợ sửa chữa điện nước chuyên nghiệp để đảm bảo cho công trình được thi công an toàn, đi vào sử dụng không phát sinh sự cố đáng tiếc.

 
Tin tức khác:
Thợ sửa đường nước tại nhà giá rẻ (16/2/2021)
Tiêu chí chọn vòi hoa sen tốt (14/5/2015)
Cách dùng vòi hoa sen (14/5/2015)
Top 12 thương hiệu vòi sen tắm nóng lạnh hàng đầu tại Việt Nam (14/5/2015)
Cách xử lý sự cố vòi hoa sen tại nhà (14/5/2015)
Cách chọn dây điện cho nhà cấp 4 chuẩn (14/5/2015)
 

Công ty Điện nước Nghệ An
Cơ sở 1: Số 45 Ngô Gia Tự - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ sở 2:  Thị trấn Diễn Châu, Nghệ An
Điện thoại: 0987.869.689
Email: [email protected]
Website: http://diennuocvinh.com

Design by TVC Media
Chat hỗ trợ
Chat ngay

0987.869.689

Facebook chat